Phóng viên Mỹ đã có trải nghiệm thú vị khi đi tàu hỏa Việt Nam

Phóng viên Mỹ đã có trải nghiệm thú vị khi đi tàu hỏa Việt Nam

Phóng viên Natalie B Compton của tờ The Washington Post đã có trải nghiệm di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội bằng tàu hỏa.

Theo chia sẻ của Natalie, đi tàu hỏa mang đến nhiều khung cảnh vùng nông thôn tươi tốt của Việt Nam, cơ hội khám phá nhiều địa điểm khác trên hành trình và thử một số món ăn trên tàu.
Hành trình khám phá từ những điều cơ bản
Natalie đặt vé chuyến đi trước vài tuần thông qua trang web của Hệ thống Đường sắt Việt Nam. Nhưng sau đó, bà thay đổi hành trình vài ngày trước khi khởi hành và đã nhận được sự hỗ trợ của nhân viên Đường sắt Việt Nam để hủy vé qua email và hoàn lại tiền trong vòng vài giờ. Vào ngày đi, Natalie xuất trình vé khác trên điện thoại trước khi lên tàu và không cần in ra hay làm thủ tục tại ga tàu.
Bà chọn chuyến đi xuyên đêm kéo dài 22 giờ 44 phút trên tàu Thống Nhất – loại tàu thường được người dân Việt Nam sử dụng. Có bốn loại giá vé: ghế cứng (rẻ nhất và ít thoải mái nhất), ghế mềm, giường cứng (giường tầng trong cabin chung) và giường mềm (giường tầng thoải mái hơn).


Natalie được thử nhiều món ăn trên tàu. Ảnh: The Washington Post.

Với giá 64USD, tương đương với một chuyến bay, Natalie có một chiếc giường mềm trên hành trình từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Huế, cố đô của Việt Nam và là một đến ẩm thực nổi tiếng.
Trong suốt hành trình, các nhân viên thường xuyên đến bán cà phê, đồ ăn nhẹ và các bữa ăn, như cơm, súp và cháo thịt bằm. Tàu cũng thỉnh thoảng dừng đủ lâu để du khách xuống tản bộ và mua đồ ăn nhẹ từ những người bán hàng trong ga, cả đồ đóng gói và đồ ăn nóng. Khi tàu dừng ở Đà Nẵng khoảng mười phút, Natalia đã nhảy xuống và ăn một cây kem khoai môn ngon lành.
Sau một đêm ở khách sạn và một ngày ở Huế, bà tiếp tục lên đường đi Hà Nội trên tàu Lotus Express, một loại tàu du lịch giường nằm đẹp hơn và chỉ có hai hạng vé: vé giường nằm mềm (phòng bốn giường) và "vé VIP" (phòng hai giường). Giá vé của bà cho hạng giường nằm mềm trong chuyến tàu 15h là 72 USD. Chuyến tàu này có WiFi, nệm dày hơn, nhiều đồ trang trí hơn, một ly rượu vang miễn phí, một túi đồ ăn nhẹ và lượng khách du lịch nhiều hơn so với người dân địa phương.
Cần chuẩn bị gì cho cuộc hành trình?
Du khách nên mang theo một bộ trang phục đi tàu thoải mái nhưng phù hợp khi có sự có mặt của người lạ. Ngay cả khi chọn một cabin riêng, nhân viên vẫn có thể mở cửa để hỏi xem du khách có muốn ăn nhẹ không hoặc nhắc nhở về điểm dừng.
Natalie cũng đã chuẩn bị một chiếc khăn choàng lớn để dùng làm chăn nhẹ và bịt mắt để chặn ánh sáng từ hành lang, điện thoại di động của người cùng cabin và cửa sổ tàu. Vì không có vòi hoa sen trên những chuyến tàu này, nên một chiếc khăn bông là cần thiết để lau người và dầu gội khô giúp đầu tóc sạch sẽ vào mỗi sáng. Sẽ rất hữu ích nếu đóng gói những thứ cần thiết ở một nơi dễ lấy để có thể sử dụng ngay khi cần.
Du khách sẽ không cần chuẩn bị thức ăn vì trên tàu, các xe đồ ăn và thức uống thường xuyên xuất hiện. Trên tàu Lotus Express, du khách còn được đưa một túi đồ ăn nhẹ gồm một ít bánh mì, sữa chua, một quả chuối và nước trái cây.


Phong cảnh khi nhìn ra bên ngoài. Ảnh: The Washington Post.

Mong đợi trải nghiệm tại cabin
Khi Natalia lên chuyến tàu tốc hành Thống Nhất, chỉ có một hành khách khác trong cabin bà đã mua vé. Đây là một nam hành khách Việt Nam lớn tuổi tên Đắc. Ông nói được một chút tiếng Anh nên Natalia biết ông đi thẳng ra Hà Nội để gặp gia đình. Hai người được xếp vào hai giường tầng 1 và một lúc sau có một cặp vợ chồng người Đức đeo ba lô lên vào buổi tối và sau đó rời đi trước khi trời sáng.
Giường tầng sẽ có một chiếc gối, đệm lót với một tấm trải giường và tấm phủ trên. Mỗi chiếc giường cũng có ổ cắm điện và đèn đọc sách. Hàng lang tàu có máy lọc nước nóng và ghế nhựa nhỏ và du khách có thể đi vệ sinh ở phòng cuối toa.
Báo Phần Lan chia sẻ những điểm đến thú vị tại thành phố Hồ Chí Minh
Trên tàu Thống Nhất không có toa ăn uống hay khu vực ghế ngồi và hành khách chỉ được ở khu vực giường hoặc ghế ngồi mình đã mua. Dù không dễ khi kết nối với người lạ nhưng bà Natalia đã có khoảng thời gian dễ chịu với bạn cùng phòng Đắc. Hai người cho nhau xem ảnh gia đình và mua cho nhau đồ ăn nhẹ và đồ uống bất cứ khi nào các nhân viên bán hàng trên tàu đi đến. Natalie đã được thử cà phê và bánh bao hấp cho bữa sáng.
Trong chuyến đi Lotus Express có thời gian ngắn hơn, Natalie ít gắn bó hơn với những người bạn cùng phòng của mình, mặc dù kết cấu cabin giống nhau. Bà dành phần lớn thời gian của chuyến đi với một người nước ngoài không nói gì nhiều.
Rất đáng để trải nghiệm tàu tại Việt Nam
Natalie thức dậy lúc bình minh cả hai buổi sáng trên tàu và đi bộ dọc hành lang sau những đêm ngủ chập chờn. Đây là khoảnh khắc yêu thích của bà khi được nhìn ngắm phong cảnh ngoài cửa sổ với những tán lá rừng rậm rạp, bãi gỗ, trang trại ngỗng, cánh đồng lúa, trâu nước nghỉ ngơi trên sông, thuyền đánh cá và đại dương xanh. Thiên nhiên tuyệt vời này sẽ khó có được khi di chuyển bằng các chuyến bay.

Cùng chuyên mục