Du khách quốc tế thích thú xem show múa rối tại Phú Quốc

Du khách quốc tế thích thú xem show múa rối tại Phú Quốc

Tối 15/2, hàng trăm du khách, trong đó có nhiều khách quốc tế, đổ về bãi biển Thị trấn Hoàng Hôn đón xem show trình diễn nghệ thuật múa rối “Trẩy hội mùa xuân”.

“Rối Việt - Trẩy hội mùa xuân” chính thức được biểu diễn hàng ngày tại bãi biển Thị trấn Hoàng Hôn từ 15/2. Sân khấu của Trẩy hội mùa xuân tái hiện thủy đình Chùa Thầy - Di tích kiến trúc nghệ thuật độc đáo thời Lý đã tạo nên điểm nhấn giữa không gian hiện đại và nên thơ của Thị trấn Hoàng Hôn. Vì vậy trước giờ biểu diễn, hàng trăm du khách, nhiều trong số đó là du khách quốc tế đã có mặt tại sân khấu thủy đình để chụp ảnh và đón chờ chương trình.
Trẩy hội mùa xuân được biểu diễn trong hoàng hôn tuyệt mỹ trên bãi biển của nam đảo Phú Quốc, đã tạo nên khung cảnh có “một không hai” đối với nghệ thuật rối Việt. Ngược lại, show diễn cũng mang tới một làn gió mát của văn hóa truyền thống giữa không gian đậm chất châu Âu của Thị trấn Hoàng Hôn.


Trẩy hội mùa xuân được thiết kế để tái hiện những tinh hoa của đời sống lao động sản xuất, tín ngưỡng, văn hóa của người Việt Nam, đặc biệt vào mỗi dịp Tết đến xuân về. Điều đó được bắt đầu từ tên gọi “Trẩy hội” giới thiệu về một nét văn hóa truyền thống của người Việt trong mỗi mùa xuân.
8 tiết mục đưa người xem vào dòng chảy bất tận của văn hóa Việt, nơi họ được các nghệ sĩ dân gian kể về hội làng, truyền thuyết con rồng cháu tiên, nón quai thao, nền nông nghiệp lúa nước, tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ… qua ngôn ngữ của rối, của âm nhạc truyền thống. 
Trẩy hội mùa xuân không chỉ là múa rối nước, mà còn kết hợp với đa dạng loại hình biểu diễn như rối cạn, nghệ thuật múa và hát. Âm nhạc biểu diễn cũng giới thiệu đến du khách các nghệ thuật sân khấu khác như hát chèo, hát Chầu văn.
Sự kết hợp của âm nhạc và trình diễn nghệ thuật truyền thống mang đến đa cảm xúc, đa trải nghiệm cho người xem. Đặc biệt ở tiết mục “Kể chuyện ngày mùa” với sự xuất hiện của con trâu, người nông dân đã khiến nhiều du khách vỡ òa với tiếng vỗ tay không ngớt.
Còn tiết mục “Duyên dáng quai thao” gây choáng ngợp bởi hiệu ứng trình diễn, khi nghệ sĩ múa xuất hiện trên một chiếc nón khổng lồ cùng vũ đạo uyển chuyển, thướt tha tựa làn mây.
Tiết mục cuối cùng Xin chào Việt Nam được hòa âm mới bằng 4 loại nhạc cụ truyền thống sáo, nhị, bầu, tranh kết hợp cùng múa áo dài và nón lá đã khép lại chương trình biểu diễn, cũng là lời chào của người Việt đến với du khách quốc tế.Cate, du khách từ Mỹ chia sẻ: “Chương trình rất thú vị. Tôi đã được nghe nói rất nhiều về nghệ thuật rối của Việt Nam, đặc biệt là rối nước nhưng chưa có cơ hội được xem. Thật may mắn vì hôm nay gia đình tôi đến Phú Quốc lại được đón xem và tìm hiểu thêm về rối, các nét văn hóa của Việt Nam qua rối”.
Còn Jing Xiang, du khách Đài Loan vẫn không giấu nổi sự phấn khích sau chương trình. “Một chương trình biểu diễn quá đẹp và cầu kỳ, từ sân khấu nước đến trang phục và những con rối. Tôi thật sự khâm phục những nghệ sĩ khéo léo đã điều khiển chúng khéo léo và có hồn như vậy”.


Ngay tối đầu tiên trình diễn, sân khấu thủy đình với 2 show diễn lúc 18h00 và 21h45 đã đón lượng khán giả đông đảo ngoài sức tưởng tượng. 
Sau mỗi chương trình biểu diễn, du khách còn được trải nghiệm tương tác với các nghệ sĩ, trải nghiệm múa rối nước, diễu hành rối vòng quanh bãi biển và chợ đêm Vui Phết.
Rối Việt là một trong những chương trình biểu diễn được Sun Group đầu tư tại tổ hợp vui chơi giải trí có tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng tại Thị trấn Hoàng Hôn, với khát vọng gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Việt đến với chính người Việt và du khách quốc tế. 
Để tạo nên một chương trình hấp dẫn, mới lạ và giữ trọn vẹn những nét văn hóa truyền thống, tập đoàn đã hợp tác cùng Nhà hát Múa rối Việt Nam - Trung tâm múa rối lớn nhất trên cả nước với 70 năm gắn bó với nghệ thuật biểu diễn truyền thống để dàn dựng, thiết kế chương trình. Show Trẩy hội mùa xuân tại Phú Quốc cũng mang lại ý nghĩa đặc biệt với nhà hát, vì đây là sân khấu múa rối đầu tiên trên bãi biển tại Việt Nam.
NSND Tiến Dũng - Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam chia sẻ: “Tôi cùng những nghệ sĩ tại nhà hát thấy thực sự thú vị khi được biểu diễn tại Thị trấn Hoàng Hôn, nơi quy tụ rất nhiều loại hình nghệ thuật khác và sở hữu lượng lớn khách du lịch quốc tế để giới thiệu nghệ thuật sân khấu lâu đời và độc nhất vô nhị của Việt Nam - Múa rối. Chúng tôi muốn thông qua đó du khách mọi quốc tịch, mọi lứa tuổi sẽ được tìm hiểu thêm về đất nước và con người Việt Nam. Đặc biệt, người Việt chúng ta cũng được thấy ông cha ta ở đó, được hiểu thêm về giá trị nghệ thuật văn hóa truyền thống, được hãnh diện với bạn bè quốc tế".
Dịp Tết Nguyên đán Phú Quốc vào top 10 điểm đến được yêu thích, khi lượng khách tăng trưởng 43,8% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế tăng trưởng gấp 6 lần.
Với chuỗi sản phẩm du lịch đặc sắc, công trình biểu tượng liên tục được đầu tư, Thị trấn Hoàng Hôn đang trở thành một trong những cực hút khách bậc nhất Phú Quốc dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Ước tính trong một tuần nghỉ lễ, hàng chục nghìn du khách tới đây trải nghiệm các sản phẩm mới như show diễn Nụ hôn của biển cả, Cầu Hôn, chợ đêm Vui Phết. Cùng sự ra mắt của Rối Việt và hàng loạt show trình diễn sắp tới như Jetski, Tinh Tươm show… Thị trấn Hoàng Hôn đang dần được định vị một hub du lịch của Phú Quốc và Việt Nam.

Theo Báo Tổ quốc

Cùng chuyên mục