Độc đáo bảo tàng Erawan nhất định phải check-in khi du lịch Bangkok

Độc đáo bảo tàng Erawan nhất định phải check-in khi du lịch Bangkok

Nằm ngay ngoại ô Bangkok, bảo tàng Erawan là một tòa nhà khổng lồ với tượng voi ba đầu bề thế bên trên và không gian trưng bày rộng lớn nằm bên dưới.

Đây là một bức tượng lộng lẫy cao 29 mét, dài 39 mét, nặng 250 tấn và được đúc bằng đồng nguyên chất. Đặc biệt, du khách sẽ vô cùng ngạc nhiên khi toàn bộ bảo tàng nằm lọt thỏm trong bức tượng đồng voi Erawan.
Tượng voi thần 3 đầu là một trong những biểu tượng văn hóa đặc trưng của Thái Lan và được coi là một trong những tượng linh thiêng nhất của đất nước này. Tượng voi thần 3 đầu còn được gọi là tượng Erawan, được lấy tên từ một con voi huyền thoại trong văn hóa Ấn Độ.
Ý nghĩa của tượng voi thần 3 đầu là biểu tượng cho sự quyền lực và uy quyền của nhà vua Thái Lan. Theo truyền thống, việc sử dụng tượng voi thần 3 đầu trong các nghi lễ và các sự kiện chính trị được xem như một dấu hiệu của sự tôn trọng và sự tôn vinh của nhà vua Thái Lan.


Tượng voi thần 3 đầu còn được coi là một biểu tượng cho sự giàu có và thịnh vượng. Theo truyền thống, khi người ta đặt tượng này trong nhà, tượng sẽ mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình. Do đó, tượng voi thần 3 đầu cũng trở thành một vật phẩm phổ biến trong việc trang trí nội thất và quà tặng.
Ngoài ra, tượng voi thần 3 đầu còn có ý nghĩa về sự bảo vệ và may mắn. Theo quan niệm dân gian Thái Lan, tượng voi thần 3 đầu có thể bảo vệ người sử dụng khỏi những điều xấu và mang lại may mắn và thành công trong các hoạt động kinh doanh hay cuộc sống.
Bảo tàng Erawan là một trong những điểm đến văn hóa hấp dẫn tại Thái Lan. Tọa lạc tại trung tâm thành phố Bangkok, bảo tàng này được thành lập vào năm 1952 và được đặt tên theo tên của con voi thiêng liêng trong văn hóa Thái Lan.
Bảo tàng Erawan có không gian trưng bày rộng lớn với hơn 15.000 tác phẩm nghệ thuật và hiện vật lịch sử đa dạng, bao gồm tượng Phật, bức tranh điêu khắc, đồ gốm, vật dụng trang sức và nhiều hơn nữa. Các tác phẩm trưng bày tại đây đến từ nhiều kỷ nguyên và văn hóa khác nhau, giúp du khách có cái nhìn sâu sắc hơn về văn hóa và lịch sử Thái Lan.
Mang trên mình sự tự hào, tinh thần hiếu chiến và hình dáng của cây Banyan, bức tượng là hình ảnh hào hùng của thần thoại Airavata (hay còn được gọi là Erawan) của người Hindu. Con voi trong tín ngưỡng của người Thái Lan là một thần vật, là trung tâm của vũ trụ, được nuôi dưỡng, tôn vinh và kính trọng. Đó chính là lý do kiến trúc sư Khun Lek Viriyapant quyết định xây dựng hình tượng thần voi Airavata chứ không phải là cỗ xe của thần Indra.
Không chỉ là điểm đến trưng bày, bảo tàng Erawan còn là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa và nghệ thuật như triển lãm, biểu diễn nghệ thuật và các lớp học vẽ và chế tác đồ gốm. Những hoạt động này giúp du khách có cơ hội tìm hiểu thêm về nghệ thuật và văn hóa Thái Lan cùng tham gia trải nghiệm văn hóa độc đáo của đất nước này.


Bảo tàng Erawan gồm 3 tầng với 2 tầng đầu tiên cấu thành nên bệ đỡ tượng thần voi ba đầu. Trong khi tầng cuối cùng nằm trong bụng voi.
Tầng hầm của bảo tàng Voi Ba Đầu mang tên Erawan, là nơi mà Naga (Thần rắn) sinh sống, với ánh sáng mờ ảo, toát lên một sự ma mị và kì bí cũng như mang theo những giấc mơ, niềm tin và sự sùng bái của tín ngưỡng nên được coi như sự đại diện của thế giới bên kia. Đây cũng là nơi mà bạn có thể chiêm ngưỡng các cổ vật quý giá với nhiều niên đại khác nhau như: đồ gỗ, sứ của Trung Quốc, gốm Benjarong Thái Lan, bộ ấm trà thuộc triều đại Chakri, trang sức cổ đại bằng ngọc của Việt Nam và một số nước lân cận khác…
Tầng thứ hai có bức tượng thần Bodhisatva Guan Yin đặt ở trung tâm và 4 cột trụ được xây dựng vững chãi tượng trưng cho bốn tôn giáo chống đỡ Trái Đất. Song có lẽ ấn tượng nhất với mỗi du khách khi đến đây chính là mái vòm bằng kính lộng lẫy đại diện cho núi Meru – trung tâm của vũ trụ Phật giáo, mái nhà của thế giới, các cung hoàng đạo và các vì sao. Đây cũng là nơi cho là ra đời những bức hình sống ảo lung linh, sang chảnh như trong một cung điện hoàng gia đấy nhé.
Tầng trên cùng của bảo tàng hay còn được gọi là thiên đường Tavatimsa – nơi ngự của thánh thần. Các bức tường lồi lõm tưởng như kỳ quặc lại chính đại diện cho hệ Mặt trời tối cao. Không gian ở đây mang đến sự trầm lắng, trang nghiêm bởi có 8 bức tượng Phật được điêu khắc trong các tư thế khác nhau với niên đại từ thế kỷ VI đến XIII, cùng nhiều hình ảnh nghệ thuật trừu tượng đại diện cho hệ mặt trời trên các bức tường.
Thời gian mở cửa: từ 09:00 – 19:00
Địa chỉ: 99/9 Moo 1, Tambon Bang Muang Mai, Amphoe Mueang Samut Prakan, Chang Wat Samut Prakan 10270
Nguồn: dulichchat.com

Cùng chuyên mục